Sữa đậu nành có tốt cho trẻ?

Sữa nguồn gốc thực vật là những lựa chọn thay thế phổ biến cho sữa bò thông thường và chúng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho một số người lớn, đặc biệt là những người không dung nạp lactose. Nhưng các loại sữa không chứa sữa như sữa đậu nành có tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không? Và có nên cho trẻ uống sữa đậu nành không? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này.

1. Sữa đậu nành là gì?

Sữa đậu nành được làm từ đậu nành nấu chín và chứa protein đậu nành, đường tự nhiên hoặc đường bổ sung và chất xơ. Mặc dù hàm lượng dinh dưỡng có thể khác nhau giữa các thương hiệu, nhưng một ly sữa đậu nành 114 ml chứa khoảng 40 calo, 3 đến 4 gam protein, 2 gam chất béo và nửa gam đường. Ngoài ra, sữa đậu nành cũng chứa các khoáng chất như canxi, sắt và kali.

2. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có nên uống sữa đậu nành không?

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên uống sữa bò, sữa đậu nành hoặc bất kỳ loại sữa thực vật nào khác và chỉ ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức (với một ít nước sau khi trẻ bắt đầu ăn dặm).

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa công thức

 

Sữa bò chứa quá nhiều protein và khoáng chất để dạ dày của trẻ sơ sinh xử lý và hầu hết các loại sữa có nguồn gốc thực vật không phải là nguồn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà trẻ cần ngay từ sớm.

Trong độ tuổi từ 1 đến 5, các bác sĩ khuyến cáo trẻ nên uống sữa bò và nước là chủ yếu. Tuy nhiên, sữa đậu nành tăng cường là một sự thay thế có thể chấp nhận được cho sữa bò, vì nó tương đương về mặt dinh dưỡng.

Vì vậy, nếu trẻ uống sữa đậu nành trước 5 tuổi và sau 1 tuổi, thì ba mẹ hãy đảm bảo rằng cho bé uống sữa đậu nành được bổ sung và không đường. Trẻ em từ 1 đến 2 tuổi nên uống hai đến ba cốc sữa nguyên kem mỗi ngày.

Nếu con bạn có vấn đề về sức khỏe chẳng hạn như trẻ bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp đường lactose hoặc nếu gia đình bạn không ăn các sản phẩm từ động vật, thì sữa đậu nành có bổ sung dinh dưỡng là sự thay thế thích hợp cho sữa bò.

 

3. Sữa đậu nành có thực sự tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không?

Bạn không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa đậu nành, không giống như sữa đậu nành, sữa mẹ và sữa công thức chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà trẻ cần.

Sau 1 tuổi, trẻ nên ăn sữa bò nguyên chất, nhưng sữa đậu nành không đường tăng cường là một lựa chọn thay thế có thể chấp nhận được nếu gia đình bạn ăn chay trường hoặc trẻ bị mẫn cảm với sữa hoặc các vấn đề về y tế tiềm ẩn khác.

Làm việc với bác sĩ nhi khoa để xác định loại sữa đậu nành tốt nhất cho trẻ. Không chỉ quan tâm về hàm lượng dinh dưỡng của sữa đậu nành có thể khác nhau tùy theo nhãn hiệu, mà các chuyên gia còn chỉ ra rằng cơ thể chúng ta có thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ sữa thực vật cũng như điều đó có thể xảy ra từ sữa bò. Vì vậy hãy đảm bảo rằng loại sữa bạn đang lựa chọn cho trẻ là một trong những loại nằm trong danh mục khuyến nghị của bác sĩ.

 

4. Sữa đậu nành có an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không?

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ nên uống sữa mẹ hoặc sữa bột. Sau khi bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn bổ sung, trẻ vẫn chỉ nên uống vài ngụm nước giữa các bữa ăn nhưng không phải sữa bò hoặc sữa đậu nành.

Sau 1 tuổi, bạn chỉ nên cho trẻ uống một ít sữa bò thông thường, không có hương vị hoặc nếu trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa (hoặc chế độ ăn thuần chay) sữa đậu nành không đường tăng cường.

Sữa bò là nguồn cung cấp protein, canxi, kali và vitamin A, D và B12 quan trọng. Nhưng các loại sữa làm từ thực vật có thể có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau nhưng ngoại trừ một số loại sữa đậu nành tăng cường không phải là sự thay thế lý tưởng cho các loại sữa.

 

5. Thời điểm thích hợp cho trẻ uống sữa đậu nành

Nếu trẻ bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa, hoặc bạn đang nuôi trẻ và cho trẻ ăn chế độ theo chế độ ăn chay, bạn có thể cho trẻ uống sữa đậu nành bổ sung do bác sĩ nhi khoa khuyên dùng bắt đầu từ khi trẻ được 1 tuổi.

Tuy nhiên, nếu trẻ không có vấn đề về sức khỏe hoặc nếu gia đình bạn ăn các sản phẩm từ động vật, thì tốt hơn hết bạn nên tránh các loại sữa có nguồn gốc thực vật cho đến khi con lớn hơn.

Các tổ chức sức khỏe trẻ em hàng đầu ở Hoa Kỳ khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên thay thế sữa có nguồn gốc thực vật cho sữa bò ở trẻ em dưới 5 tuổi, ngoại trừ sữa đậu nành tăng cường.

Tốt hơn hết nên cho trẻ uống sữa bò cho đến khi con đủ lớn

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng