Quan hệ vợ chồng trong thời kỳ mang thai có an toàn không?

Đây hẳn là câu hỏi nhiều cặp vợ chồng băn khoăn nhất. Thực ra, hiện nay chưa có một bằng chứng xác thực nào cho thấy quan hệ tình dục khi mang thai có thể gây sảy thai. Nếu bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh, việc quan hệ tình dục về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.

Thai nhi nằm trong tử cung của người mẹ, được bao bọc bởi nước ối và màng ối vững chắc, dương vật của người chồng không thể chạm được tới thai nhi và tinh dịch cũng không thể vào tử cung nhờ một nút nhầy ngay cổ tử cung, điều này cũng giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm cho thai phụ. Do đó, thai nhi không thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động ân ái nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, việc thay đổi nồng độ hormon, thể chất, và tâm lý của mẹ có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Hãy cùng Babymomworld theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về việc quan hệ vợ chồng khi mang thai Ba Mẹ nhé!

Quan hệ tình dục trong 3 giai đoạn của thai kỳ

Tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu)

Trong giai đoạn này, kích thước bụng và cơ thể mẹ chưa thay đổi nhiều nên không khiến bố mẹ gặp khó khăn trong các tư thế quen thuộc.

Tuy nhiên, do thay đổi nội tiết tố và mệt mỏi khi ốm nghén, ham muốn của mẹ có thể giảm đi. Bầu ngực của mẹ có thể bị căng tức và đau nên bố hãy nhẹ nhàng thôi nhé.

Với các mẹ không bị nghén, sự gia tăng hormone khi mang thai khiến nhiều mẹ khá hưng phấn và thích thú trong giai đoạn này.

 

Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa)

Lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục tăng lên, âm đạo tăng tiết dịch, bầu ngực của mẹ phát triển, căng tròn hấp dẫn hơn, tuyến vú phát triển có thể xuất hiện sữa non.

Tình trạng ốm nghén về cơ bản được cải thiện. Thai nhi vẫn chưa chèn ép lên dạ dày, nên ham muốn tình dục của mẹ được tăng lên.

Quan He Khi Mang Thai Nen Hay Kh

Quan hệ tình dục ở 3 tháng giữa thai kỳ

 

Tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối)

Bụng bắt đầu lớn dần lên, mẹ cần nhiều chất dinh dưỡng hơn. Giai đoạn này, thai nhi đã to, chèn ép vào dạ dày khiến mẹ không ăn được nhiều. Mẹ cảm thấy mệt mỏi trở lại, cảm xúc về “chuyện ấy” có vẻ không hấp dẫn nữa. Và nhiều mẹ còn lo lắng về tình trạng rỉ ối khi mang thai.

Bụng to cũng ảnh hưởng đến tư thế khi quan hệ tình dục. Lúc này, cả hai bố mẹ cần lựa chọn tư thế phù hợp để giúp mẹ cảm thấy thoải mái nhất.

Trong một thời gian dài, nhiều người tin rằng quan hệ tình dục vào cuối thai kỳ có thể gây kích thích co bóp tử cung và gây chuyển dạ. Trên thực tế, điều này khó xảy ra vì các cơn cực khoái này rất nhẹ, không đủ để kích thích quá trình chuyển dạ. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, không có sự khác biệt đáng kể trong thời gian chuyển dạ giữa những thai phụ có quan hệ tình dục sau 37 tuần và những người không.

Vì thế, trừ khi có những vấn đề về sức khoẻ, mẹ hãy lắng nghe cơ thể mình và cởi mở, trao đổi thẳng thắn với bố nhé.

 

Trường hợp nào nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai?

Mặc dù quan hệ tình dục trong thai kỳ được xem là an toàn nhưng không phải tất cả. Những trường hợp sau được khuyên không nên quan hệ tình dục khi mang thai vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

  • Tiền sử sảy thai 3 tháng đầu, sảy thay liên tiếp
  • Hở eo tử cung
  • Tiền sử sinh non
  • Cổ tử cung ngắn
  • Thai phụ hoặc chồng mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục
  • Tình trạng nhau bám thấp hoặc nhau tiền đạo
  • Có các triệu chứng bất thường như xuất huyết âm đạo, đau bụng quặn từng cơn…
  • Mang đa thai
  • Có triệu chứng của tiền sản giật

 

Những tư thế quan hệ tình dục an toàn khi mang thai

  • Tư thế phụ nữ ở trên: Tư thế này thai phụ có thể kiểm soát độ sâu xâm nhập và phần lớn cử động. Tư thế này phù hợp trong suốt thai kỳ cho đến ngày sinh.
  • Tư thế cái muỗng: thai phụ nằm nghiêng, người nam ở phía sau và dương vật xâm nhập từ giữa 2 đùi vào âm đạo. Điều này không gây áp lực lên vùng bụng.
  • Chống tay và đầu gối: Đây là tư thế phù hợp cho thai phụ vì không bị đè ép trực tiếp lên bụng.

Co Nen Quan He Khi Mang Thai Kho

Tư thế quan hệ tốt nhất khi mang thai

 

Những lưu ý quan hệ tình dục khi mang thai

  • Bố hãy sử dụng bao cao su để loại trừ nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục cho mẹ trong thai kỳ.
  • Bố và mẹ vệ sinh sạch trước và sau mỗi lần quan hệ cũng giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm khi mang thai. Vì mẹ bầu hạn chế dùng kháng sinh khi mang thai nên tránh để tình trạng nhiễm trùng xảy ra.
  • Nếu quan hệ tình dục bằng miệng, không được thổi khí vào bộ phận sinh dục của phụ nữ vì điều này có thể dẫn đến thuyên tắc khí.
  • Mẹ bầu hãy lắng nghe các phản ứng của cơ thể sau mỗi lần quan hệ tình dục để điều chỉnh sao cho phù hợp. Nếu có bất kì vấn đề gì khiến mẹ lo lắng hoặc cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại trao đổi ngay với bác sỹ sản khoa của mình nhé.

 

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng