Nên làm gì để chống muỗi cho bé?

Chống muỗi đốt cho trẻ là việc cần làm để hạn chế những bệnh nguy hiểm do muỗi vằn hoặc các loài côn trùng nguy hiểm gây ra. Bài viết giới thiệu những phương pháp rất đơn giản và mẹ có thể áp dụng ngay hôm nay. Mẹ luôn mong muốn con có được một giấc ngủ trọn vẹn nhất nhưng lại lo lắng vì những con muỗi luôn chực chờ để đốt con. Mẹ hãy thêm vào cẩm nang của mình những phương pháp chống muỗi hiệu quả cho bé thông qua bài viết dưới đây nhé.

Chống muỗi đốt cho bé bằng cách dọn dẹp và làm sạch những nơi trú ẩn của muỗi

 

Nên làm gì để chống muỗi cho bé hiệu quả tại nhà

 

Một trong những phòng chống muỗi đốt cho trẻ sơ sinh là diệt muỗi xung quanh khu vực nhà ở. Việc này không chỉ giúp cho không gian xung quanh nhà sạch sẽ, quang đãng và còn giúp ích rất nhiều cho việc phòng chống những loại côn trùng gây hại, đặc biệt là muỗi vằn.

Thanh lý ngay xô chậu, thùng, hộp cũ trong nhà vì đây chính là nơi trú ẩn của muỗi, nếu chúng còn chứa nước đọng nữa thì bạn nên dọn dẹp vì chắc hẳn là chúng đang chứa đầy ấu trùng lăng quăng.

Những nơi có thể chứa nước như ao nuôi cá, hòn non bộ, máng xối nước cũng là nhà của muỗi, vì vậy bạn nên thả những chú cá 7 màu để chúng ăn lăng quăng hoặc rắc một chút muối vào những ao tù nước đọng để tăng độ mặn của nước khiến bọ gậy không thể phát triển và chết.

Dùng lưới chống muỗi lắp đặt ở những cửa sổ để chống muỗi bay vào nhà, ngoài ra còn giúp chống bụi, chống chói giúp mang lại không gian sống trong lành và mát mẻ.

 

Sử dụng những dụng cụ xua đuổi muỗi 

Trồng cây đuổi muỗi là 1 phương pháp an toàn và hiệu quả

 

Máy đuổi muỗi bằng sóng siêu âm: Nếu nhà bạn có quá nhiều muỗi thì có thể sử dụng loại máy này, máy sẽ phát ra tần số âm thanh xua đuổi muỗi mà đảm bảo không ảnh hưởng đến con người.

Dùng hóa chất diệt muỗi: Phun xung quanh nhà hoặc những khu vực có bụi cây âm tầm, giúp tiêu diệt muỗi và các côn trùng khác xung quanh khu vực nhà ở. Vào những đợt tổng vệ sinh diệt muỗi vằn chống sốt xuất huyết thì địa phương cũng tổ chức việc này, vì thế mẹ nên tuân thủ đúng chứ không nên tự ý phun thuốc tại nhà nhé.

Sử dụng những loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi hoặc nhang muỗi: Với những nhà có trẻ nhỏ thì mẹ nên dùng những loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi như tinh dầu xả, oải hương, bạc hà, tinh dầu tràm có chứa những hợp chất Citral có tác dụng xua đuổi muỗi. Nhưng tinh dầu này có tác dụng chống muỗi cho bé còn giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn, nhưng mẹ nên chú ý sử dụng lượng vừa đủ.

Không nên sử dụng nhang muỗi trong phòng trẻ vì có thể khiến trẻ bị bỏng, thay vào đó mẹ nên sử dụng ở những khu vực như nhà kho, buồng chứa đồ cũ vì nơi đây chắc chắn sẽ có rất nhiều muỗi đấy.

Trồng cây đuổi muỗi: những loại cây như hương thảo, bạc hà, tùng thơm,... không những có tác dụng thanh lọc cơ thể mà còn có mùi hương thoang thoảng đuổi muỗi còn giúp tinh thần thoải mái, giảm nhức đầu. Tuy nhiên mẹ nên chú ý không nên trồng quá nhiều cây xanh trong phòng ngủ của trẻ vì vào ban đêm cây sẽ hút khí oxi và thải ra khí CO2, điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Mẹ chỉ nên chọn 1 loại cây nhỏ, trồng vào trong chậu nhỏ vừa có tác dụng đuổi muỗi, thoáng khí và còn trang trí đẹp cho phòng trẻ.

Dầu xua đuổi muỗi: Hiện nay trên thị trường cũng có bán những loại dầu xua đuổi muỗi trong đó dầu xua đuổi muỗi Sakura nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng trong việc giúp xua đuổi muỗi, phòng ngừa các bệnh do muỗi gây ra. Đây là dung dịch dạng phun sương có chứa Diethyltoluamide 15% đã được WHO và EPA chứng nhận hiệu quả và tính an toàn trong việc chống muỗi đốt cho trẻ. 

 

Chống muỗi đốt cho trẻ sơ sinh và khiến cho muỗi không có cơ hội tiếp cận

Cho trẻ mặc quần áo dài tay và ngủ mùng để chống muỗi đốt

 

Mặc quần áo dài tay khi trời bắt đầu nhá nhem tối: đặc biệt là đối với trẻ em thì mẹ nên mặc những loại quần áo dài tay vào ban đêm, có tác dụng chống muỗi đốt và còn giúp giữ ấm cho trẻ. Mẹ nên chọn những loại vải có chất liệu mềm mịn và thấm hút tốt để cho trẻ sử dụng. Khoảng vào 5-6 giờ tối là thời gian hoạt động mạnh nhất của muỗi nên mẹ nên thay quần áo dài tay cho trẻ nhé.

Bôi thuốc chống muỗi: Nên chọn những loại kem chống muỗi có dược tính an toàn và có thể bệnh phong những bệnh do muỗi gây ra. Hiện nay trên thị trường cũng bán những loại kem chống muỗi an toàn với trẻ em cũng như chứa những dưỡng chất giúp giữ ẩm và nuôi dưỡng da, khi sử dụng rất an toàn và là một cách chống muỗi cho bé hiệu quả. Hoặc mẹ có thể hỏi ý kiến của dược sĩ bán thuốc về những loại thuốc an toàn cho làn da của bé, tránh chọn những loại thuốc có mùi hương nồng có thể gây kích ứng.

Ngủ mùng: Ngủ mùng là biện pháp đơn giản và có tác dụng chống muỗi cho bé hiệu quả nhất. Mỗi buổi tối mẹ nên giăng mùng cho trẻ ngủ, hãy nhớ kiểm tra xem trong mùng còn con muỗi nào ẩn náu không nhé. Hiện nay vào những đợt phòng sốt xuất huyết thì địa phương cũng tổ chức những khu vực để mẹ tẩm dung dịch diệt muỗi cho chăn màn, mẹ nhớ tham gia nhé.

 

 

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng