Mẹ bầu cần tăng cân như nào là đủ?

Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là đủ vẫn là nỗi băn khoăn của đa số của các bà mẹ. Mẹ tăng ít thì sợ con không đủ lớn, mẹ tăng cân nhiều thì không những khó lấy lại vóc dáng sau sinh mà còn tiềm ẩn những bệnh nguy hiểm như: Tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao… Vậy làm sao để có một chế độ ăn uống khoa học để tăng cân vừa đủ mà con vẫn phát triển khỏe mạnh

Quá trình mang thai bạn nên tăng bao nhiêu cân

Không phải cứ tăng nhiều cân là tốt. Nhiều mẹ bầu thấy mình tăng ít cân quá lo lắng và tìm mọi cách để có thể tăng nhiều. Số cân tăng trong thai kỳ tùy thuộc vào thể trạng người mẹ trước khi mang thai (dựa vào chỉ số khối cơ thể – BMI). Nếu trước khi mang thai, bạn gầy, nhẹ cân thì bạn cần tăng nhiều cân hơn với trường hợp bạn béo phì.

Số cân nặng trong thai kỳ nên tăng được phân loại theo nhóm đối tượng gầy, trung bình, thừa cân và béo phì theo bảng sau:

Chỉ số khối cơ thế (BMI) Phân nhóm Số cân tăng trong thai kỳ
<18,5 Gầy, nhẹ cân 12,5 – 18 kg
18,5 – 22,9 Trung bình 11,5 – 15,9 kg
23- 24,9 Thừa cân 7 – 11,5 kg
>25 Béo phì 5 – 9,1 kg

Nếu bạn mang thai đôi, hay đa thai, bạn cần tăng cân nhiều hơn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về trường hợp này.

Phân bố tăng cân hợp lý

Phân bố tăng cân hợp lý 1

Bạn cần phải kiểm soát việc tăng cân trong suốt quá trình mang thai. Bạn có thể tham khảo mức phân bố tăng cân trong quá trình mang thai như sau:

Thời điểm mang thai Số cân tăng Trọng lượng thai nhi Tích lũy tại
3 tháng đầu 1-2 kg 5 gr tại tuần 10 Các mô của cơ quan sinh sản
3 tháng giữa 4-5 kg 350 gr tại tuần 20 Tích lũy trong các mô
3 tháng cuối 4-5 kg 3 – 3,5 kg tại tuần 40 Chủ yếu là tăng trọng của thai nhi

Bạn cũng đừng quá lo lắng nếu có bị tăng quá ít, hay quá nhiều. Sẽ có một số tuần bạn cảm thấy đói và ăn liên tục và có những tuần khác bạn lại chẳng muốn ăn gì, hay ăn gì cũng bị nôn hết. Hãy giảm bớt lượng ăn hay ăn bù cho tuần kế tiếp. Bạn nên lập bảng theo dõi chỉ số cân nặng của mình theo tuần, theo tháng để kiểm soát phân bố tăng cân hợp lý nhé.

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng