Cho bé học mẫu giáo: 4 lợi ích cha mẹ không nên bỏ qua

Cho bé học mẫu giáo trước khi bắt đầu chương trình học chính thức tại trường tiểu học đang ngày càng phổ biến. Ngoài những lợi ích, việc cho bé học mẫu giáo cũng tồn tại một số hạn chế mà bố mẹ nên biết.

 

Trước khi vào tiểu học, trẻ 3 – 5 tuổi thường được phụ huynh cho đi học mầm non hoặc mẫu giáo. Đây được xem là giai đoạn chuẩn bị, tạo tiền đề cho các chương trình giáo dục chính thức của trẻ trong tương lai.

Mặc dù việc cho bé học mẫu giáo ngày càng phổ biến, nhưng bố mẹ vẫn còn nhiều thắc mắc như: Liệu có nên cho trẻ học mẫu giáo không? Cha mẹ có thể bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo của trẻ không? Những lợi ích và mặt hạn chế khi cho bé học mẫu giáo trước khi vào tiểu học?

Cho bé học mẫu giáo quá sớm có tốt không? Nguồn: ISSP

Cho bé học mẫu giáo quá sớm có tốt không? Nguồn: ISSP

 

1. Những lợi ích khi cho bé học mẫu giáo

Giai đoạn học mẫu giáo sẽ mang đến cho trẻ những bài học đầu tiên về giao tiếp xã hội và tư duy nhận thức. Một số lợi ích cụ thể như:

Cho bé học mẫu giáo giúp bé khởi đầu kỹ năng xã hội và cảm xúc

Không giống như ở nhà, chỉ có sự đồng hành của bố mẹ và một vài thành viên khác. Ở các trường mầm non hoặc trường mẫu giáo, trẻ sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người hơn, bao gồm: Thầy cô, công nhân viên trong trường và bạn bè cùng theo học tại đó. 

Sự tiếp xúc và tương tác với môi trường nhiều người sẽ giúp trẻ hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc, những kỹ năng này có thể sẽ giúp ích cho trẻ trong tương lai. Đây là lý do vì sao nên cho trẻ học mẫu giáo.

Bé học mẫu giáo có thể rèn luyện các kỹ năng xã hội và cảm xúc. Nguồn: luatvn

Bé học mẫu giáo có thể rèn luyện các kỹ năng xã hội và cảm xúc. Nguồn: luatvn

 

Một số kỹ năng xã hội và cảm xúc mà bé học mẫu giáo như:

  • Xây dựng và dành thời gian duy trì các mối quan hệ xã hội với mọi người xung quanh.
  • Mở đầu một cuộc trò chuyện.
  • Teamwork (Tạm dịch: Làm việc theo nhóm) trong học tập và vui chơi.
  • Nghe chỉ dẫn và tuân theo các quy tắc của giáo viên hoặc người lớn.
  • Thị phạm, hướng dẫn người khác.
  • Điều chỉnh cảm xúc của người khác và thể hiện hành vi phù hợp.
  • Quan sát, thấu hiểu cảm xúc của người khác và học cách hành xử đúng.

Sau một khoảng thời gian học tập và tương tác ở trường mẫu giáo, bé học mẫu giáo thường có xu hướng hợp tác hơn khi ở nhà, không còn quấy khóc hay dè dặt như trước nữa. Rèn giũa các kỹ năng xã hội và cảm xúc của trẻ là một trong những lợi ích của học mẫu giáo.

Đồng thời, bé học mẫu giáo sẽ trở nên lanh lợi hơn, đây chính là lý do chính khiến nhiều bậc phụ huynh quyết định gửi trẻ đến trường mầm non.

 

Cải thiện chức năng nhận thức và nâng cao sức khỏe khi ba mẹ cho bé học mẫu giáo

Bé học mẫu giáo sẽ có khả năng hình thành và phát triển tư duy nhận thức. Nguồn: Wonderkids

Bé học mẫu giáo sẽ có khả năng hình thành và phát triển tư duy nhận thức. Nguồn: Wonderkids

Vì sao nên cho nên trẻ học mẫu giáo? Lý do ba mẹ nên cho bé học mẫu giáo chính là các tương tác xã hội và thời gian với các bạn ở trường mầm non được cho là sẽ giúp cải thiện các chức năng nhận thức tổng thể của trẻ.

Một số nghiên cứu còn cho rằng, giáo dục mầm non sớm có thể có tác động tích cực đối với các khía cạnh sức khỏe khác của trẻ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, bé học mẫu giáo có xu hướng đưa chỉ số khối cơ thể (BMI) vào ngưỡng khỏe mạnh. Nói cách khác, trẻ thừa cân sẽ dần đạt cân nặng khỏe mạnh trong khi trẻ nhẹ cân bắt đầu tăng cân.

Một trong những nguyên nhân có thể xảy ra cho điều này là sự cải thiện khả năng đối phó với căng thẳng của trẻ (Căng thẳng và một số vấn đề về hành vi khác ở trẻ nhỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì) thông qua năng lực điều chỉnh hành vi.

 

Cho bé học mẫu giáo giúp tạo nền tảng cho việc tiếp thu các chương trình giáo dục cao hơn

Cho bé học mẫu giáo toàn thời gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Nguồn: Ishool

Cho bé học mẫu giáo toàn thời gian giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Nguồn: Ishool

 

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bé học mẫu giáo toàn thời gian (sáu giờ một ngày)thể hiện các kỹ năng ngôn ngữ và toán học tốt hơn, điều này sẽ hữu ích cho việc tiếp thu kiến thức ở các chương trình học sau này.

 

Cho bé học mẫu giáo phù hợp với xu hướng hiện nay

Ngày trước, do tính chất thời đại, ba mẹ thường băn khoăn việc nên cho trẻ học mẫu giáo không? Có thể bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo không? Tuy nhiên, hiện nay cho bé học mẫu giáo đã trở thành một xu hướng thời đại. Vì hiểu được các lợi ích của học mẫu giáo phụ huynh còn cho bé học mẫu giáo khá sớm.

Một đứa trẻ bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo và tham gia trực tiếp vào trường tiểu học có thể bỏ lỡ các kỹ năng tương tác xã hội, dẫn đến khó bắt nhịp giao tiếp với thầy cô và bạn bè đồng trang lứa.

Ngoài ra, nếu bé học mẫu giáo muộn hơn một năm, có thể sẽ tham gia vào một lớp học với hầu hết bạn bè nhỏ hơn mình một tuổi, bé có thể khó điều chỉnh hành vi và cách giao tiếp. Tuy nhiên, nếu bé thân thiện thì những tình huống này có thể không phải vấn đề lớn.

 

2. Những mặt hạn chế khi cho bé học mẫu giáo

Ngoài những lợi ích, cho bé học mẫu giáo cũng tồn tại một số mặt hạn chế. Nguồn: Suckhoedoisong

Ngoài những lợi ích, cho bé học mẫu giáo cũng tồn tại một số mặt hạn chế. Nguồn: Suckhoedoisong

Một số khía cạnh của giáo dục mầm non có thể không có tác động tốt đối với trẻ. Dưới đây là những mặt hạn chế có thể xảy ra của giáo dục mầm non:

Việc cho bé học mẫu giáo không phù hợp với trẻ chậm phát triển

Các bậc cha mẹ có con chậm phát triển thường có chung thắc mắc rằng có thể bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo không. Trẻ chậm phát triển về nhận thức và thể chất, đặc biệt là trẻ tự kỷ có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường của trường mầm non.

Nếu như trường mầm non không có các quy định và chương trình giáo dục riêng dành cho trẻ chậm phát triển, trẻ có thể không bắt kịp bạn bè và cảm thấy bị xa lánh.

Với trẻ chậm phát triển, các bậc phụ huynh nên lựa chọn một chương trình học phù hợp và hữu ích với trẻ.

 

Các trường thường cho bé học mẫu giáo tập trung vào học thuật

Một số chương trình giáo dục mầm non hướng đến việc truyển đạt kiến thức học thuật, giống như ở các trường tiểu học, có thể trở nên quá sức với trẻ.

Cho bé học mẫu giáo có thể khiến trẻ áp lực. Nguồn: ISSP

Cho bé học mẫu giáo có thể khiến trẻ áp lực. Nguồn: ISSP

Trẻ mẫu giáo 3 – 5 tuổi vẫn đang trong giai đoạn học các kỹ năng cơ bản và có thể chưa sẵn sàng về mặt tinh thần để bắt đầu vào học tập chính thức. Việc cho trẻ tiếp nhận kiến thức và các kỹ năng học tập ngay từ trường mầm non có thể không phải là một ý kiến hay.

3. Kết luận

Đọc đến đây có lẽ cha mẹ đã tìm được đáp án cho câu hỏi: Vì sao nên cho trẻ học mẫu giáo? Lợi ích của học mẫu giáo là gì? Có thể bỏ qua giai đoạn học mẫu giáo không? phải không nào. Chọn cho bé học mẫu giáo trước khi bắt đầu chương trình giáo dục chính thức tại các trường tiểu học là một lựa chọn cá nhân, không bắt buộc, các bậc phụ huynh có thể cân nhắc và đưa ra quyết định.

Một trường mầm non phù hợp có thể mang lại sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển ở những giai đoạn sau này. Hãy xem xét nhu cầu của trẻ và của bạn trước khi đăng ký cho chúng theo học ở bất cứ ngôi trường nào.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng ban đầu trẻ có thể chỉ miễn cưỡng tham gia theo sự sắp xếp của bạn. Việc chuyển đổi đột ngột từ nhà sang một môi trường nhiều người có thể khiến trẻ bối rối. Do đó, hãy để việc cho bé học mẫu giáo phụ thuộc vào mức độ thoải mái của bé. Theo thời gian, khi bé hòa nhập tốt với bạn bè và thầy cô, bạn có thể hạn chế mức độ can thiệp của mình và quá trình học của trẻ.

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng