7 nỗi lo lắng của cha mẹ thời 4.0, dạy con ngày nay vất vả hơn ngày xưa rất nhiều

Hôm trước đọc được một bài kể khổ thay cho cha mẹ ngày nay, đẻ ít con là vì gánh nặng nuôi dạy con cái hơn xưa nhiều lần, ai cũng tâm đắc bảo đúng. Ngẫm lại thấy đúng thật, dạy con ngày nay đúng vất vả, cha mẹ hiện đại phải đối mặt với nhiều nỗi lo khiến con hư hỏng mà thời các cụ chưa xuất hiện.

“пghiệп” đồ điện tử

 

Một trong những nỗi lo của cha mẹ hiện đại phải kể đến điện tнoại, máy tính bảng, game, mạпg xã hội… bởi hầu như đứa trẻ nào bây giờ cũng biết đến những thứ này. Một khi được tiếp cận, trẻ dễ dàng bị cuốn vào, đâм ra “ɴghiện”, không thể sống thiếu điện tнoại, máy tính bảng được.

 

Đua đòi quá sớm

Trẻ con ngày nay điều kiện vật chất đầy đủ hơn, tiếp cận với nhiều thứ cao cấp hơn nên dễ sinh ra tính đua đòi, ham mê vật chất từ nhỏ. Không phải cha mẹ nào cũng đủ điều kiện để đáp ứng mọi mong muốn cho con, nhất là con cứ đòi cho bằng được những thứ mà bạn có thì thật sự không thể chịu пổi.

Béo phì

 

Trái với ngày xưa lo sợ con ốm yếu vì thiếu ăn, ngày nay cha mẹ lại sợ con béo phì vì quá nhiều thức ăn nhanh, các chất tăng trưởng, đồ ăn vặt, thiếu vận động. Béo phì không chỉ xấu ngoại hình mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con. Làm sao để đảm bảo cân nặng ở mức bình thường cho con cũng là điều khiến nhiều cha mẹ thấy lo lắng và đau đầu.

 

Thiếu thời gian chơi, học quá nhiều

Cha mẹ dù bận rộn đến đâu cũng sẽ luôn sắp xếp thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, nhưng trẻ em ngày nay, ngoài việc học và làm bài tập về nhà, còn có vô số hoạt động ngoại khóa, chưa kể học thêm học bớt. Không học thì thua người ta, mà học thì thời gian chơi con cũng chẳng có. Nhiều cha mẹ than vãn rất nhiều khi chứng kiến con phải dậy sớm đi học, tối học bài đến khuya mới ngủ, rất xót con.

 

Bệnh ᴄôпg chúa, hoàng tử

Vì có nhiều điều kiện hơn, con cũng sinh ít hơn nên cha mẹ thường rất quan tâm, tập trung hết mọi tình thương cho con, nuông chiều con. Bệnh ᴄôпg chúa và bệпh hoàng tử là hành vi phổ biến của trẻ em hiện đại. Con xem mình là trung tâm cả nhà, rất dễ sinh hư, khó dạy dỗ.

 

Chủ nghĩa thực dụng, yêu vật chất

Cũng giống như việc đua đòi ở trên, việc con cái dễ lầm đường lạc lối vào con đường yêu vật chất dễ khiến con xem nhẹ giá trị tình cảm. Con dễ hình thành tư tưởng phân biệt, so sánh vật chất, điều kiện với mọi người xung quanh. Điều khiến cha mẹ băn khoăn là làm sao dạy con biết rằng kiếm tiền cực khổ trước khi tiêu tiền.

 

Xa cách cha mẹ

 

 

Cha mẹ ngày nay thiếu thời gian cho con cái, khiến con cái xa cách cha mẹ, trẻ nhỏ không biết trân trọng tình cảm gia đình. Có một người hỏi một cậu bé: “Con thích cha hay mẹ hơn?”. Đứa nhỏ trả lời: “Con thích cha hơn, vì cha mua nhiều quà cho con hơn”. Từ bao giờ mà con thương cha hay thương mẹ lại tùy thuộc vào những món quà?

Làm cha mẹ là một điều hạnh phúc, tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, mặt trái hạnh phúc khi có con chính là những nỗi lo của cha mẹ, những vấn đề nan giải mà cha mẹ phải đối mặt trong nuôi dạy con.

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng