10 mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm

Những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon dưới đây không hề khó thực hiện. Bạn sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả và tạm biệt những đêm thức trắng cùng con.

Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm là vấn đề nhiều chị em quan tâm. Thời điểm này, trẻ thường quấy khóc, ngủ mớ và giật mình tỉnh giấc. Làm sao hay mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm là gì?

1. Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm

Có những trẻ sơ sinh dễ dàng lăn ra ngủ và chỉ ngọ nguậy đôi chút vào ban đêm, nhưng một số trẻ lại cứ thức chơi. Do đó, mẹ cần lưu ý những vấn đề sau để bé có giấc ngủ sâu vào ban đêm.

1.1 Cho bé ngủ vừa đủ hoặc ít hơn vào ban ngày

 

Làm sao để trẻ sơ sinh ngủ ngon? Ngủ vừa đủ, hoặc ít vào ban ngày là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon cơ bản nhất mẹ cần nhớ.

 

Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm là cho bé ngủ vừa đủ hoặc ít hơn vào ban ngày. Nhiều người tin rằng những trẻ càng ít ngủ ban ngày; sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Thực ra, mẹ cần đảm bảo cho con ngủ đủ giấc vào giữa buổi sáng và xế trưa (tránh ngủ lúc chiều muộn); để giúp bé khoẻ khoắn chơi đùa vào chiều muộn; sau đó bé sẽ dễ ngủ hơn khi đêm xuống.

LƯU Ý: Nếu trẻ quá ít nghỉ ngơi vào ban ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng quá mệt mỏi, hay quấy khóc; và khó ngủ về đêm. Giấc ngày ngủ ngon, trẻ sẽ khoan khoái đi vào giấc ngủ đêm.

 

1.2 Điều chỉnh cữ bú cho bé là mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Có thể mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ và chưa nghĩ tới việc điều chỉnh cữ bú; nhưng việc bớt cho bú vào ban đêm là một mẹo, cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon.

Thông thường, mẹ sẽ khó mà cắt giảm các cữ bú đêm đối với bé mới sinh. Tuy nhiên, với những bé đã có thể ngủ xuyên đêm (từ tuần thứ 6); mẹ có thể xem xét để tập cho con quen với thời khóa biểu mới. Trong đó giấc ngủ được kéo dài ra nhờ việc cắt giảm bú đêm.

LƯU Ý: Với trẻ trên 6 tháng tuổi khỏe mạnh; mẹ không cần phải tiếp tục cho con bú đêm. Trường hợp một số trẻ bị cơn đói làm cho thức giấc; mẹ không cần đánh thức trẻ dậy để cho bú cữ đêm. Vì điều này làm gián đoạn giấc ngủ và tạo thói quen thức giấc giữa đêm.

 

1.3 Cho bé vận động ngoài trời

Một trong những mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm đó là; cho bé tận hưởng không khí trong lành. Đây là lựa chọn tốt cho giấc ngủ của bé.

Hãy tạo điều kiện cho con chơi đùa ở nơi thoáng khí bằng cách cho bé đi dạo; tắm nắng hoặc trải thảm cho bé chơi gần cửa sổ.

Cũng giống như bản thân mẹ sau một đường chạy dài; khi được vận động cơ thể, bé sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm; nhất là khi được mẹ kết hợp xoa bóp và vỗ về.

 

1.4 Cho bé tự ngủ là một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm là gì? Đó là tập cho trẻ đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc một góc riêng của bé chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay mẹ. Vì đôi khi trẻ sẽ thức giấc trong đêm; và việc ngủ trên tay mẹ mà lại thức giấc ở chỗ khác có thể khiến bé hoang mang và bật khóc.

Khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, mẹ đặt trẻ vào nôi và bắt đầu dỗ con ngủ. Nếu bé đang còn bú dở dang; mẹ nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ bé tỉnh ngủ. Đến khi bé hoàn thành cữ bú; mẹ mới nên chuyển sang “công đoạn” dỗ ngủ.

 

1.5 Giúp bé cảm thấy dễ chịu trước khi đi ngủ

Làm sao để trẻ sơ sinh ngủ ngon? Mặc dù mẹ đã mệt mỏi nhưng hãy kiên nhẫn với con của mình. Nên tắt ngay tivi và ôm hôn con nhiều hơn; để giúp trẻ cảm nhận tình yêu thương trọn vẹn của cha mẹ. Đừng quên massage cho bé, hát ru; hay đọc truyện dù con chưa thể hiểu hết ý nghĩa.

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm đó là: mẹ nên tắt đèn, tạo một không gian yên tĩnh; các thiên thần nhỏ hạnh phúc sẽ đi vào giấc ngủ say nồng thật nhanh. Ngược lại, nếu mẹ căng thẳng, cáu gắt, bé có thể cảm nhận được điều đó và thêm bất an, khó ngủ.

 

1.6 Không để bé khóc một mình

Không để bé khóc một mình là mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc. Mẹ có thể không cần bận tâm khi trẻ thức giấc và lằn nhằn đôi chút; điều này giúp trẻ học cách tự trấn an mình.

Nhưng mẹ đừng bỏ trẻ gào thét lâu; vì khi đó trẻ cần mẹ ngồi bên và ân cần dỗ dành. Bé chưa có khả năng điều chỉnh cảm xúc, hoặc chỉ mới đang trong giai đoạn học kỹ năng này.

Tất nhiên, nếu tình trạng khóc đêm trở nên nghiêm trọng; mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra. Ngay cả những bà mẹ chọn cách để con khóc khi tập ngủ xuyên đêm cũng vẫn cần có mặt ở gần để kiểm tra khi bé khóc quá nhiều.

 

1.7 Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon: Cho bé ngủ cùng phòng với ba mẹ

Việc cho bé ngủ cùng phòng vẫn là một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon khá hiệu quả. Hãy nhớ, mẹ hoàn toàn có quyền quyết định mình cho bé ngủ như thế nào. Mẹ có thể cho bé ngủ chung phòng nếu bảo đảm sự an toàn; và không chuyển chỗ ngủ của bé trong đêm.

 

1.8 Cách cho trẻ sơ sinh ngủ ngon là để bé ngủ đủ giấc

Làm sao để trẻ sơ sinh ngủ ngon? Để bé ngủ đủ giấc cũng là một mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon. Cho bé ngủ đúng giờ đến khi bé tự thức giấc có nghĩa là bé đã ngủ đủ giấc. Tùy theo sự phát triển của từng giai đoạn mà thời gian ngủ sẽ kéo dài hay ngắn hơn khác nhau.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bé sẽ hấp thu oxy, năng lượng và sản sinh hormone tăng trưởng nhiều hơn, có lợi cho sự phát triển thể chất và não bộ. Buổi sáng thức dậy, bé sẽ có tâm trạng thoải mái, chơi đùa vui vẻ và cảm giác thèm ăn.

 

1.9 Bật nhạc nhẹ nhàng

Mẹ có thể đưa trẻ vào giấc ngủ sâu hơn khi mở nhạc nhẹ nhàng; hoặc mở tiếng ồn trắng cho bé nghe. Mẹ lưu ý không nên mở nhạc quá lớn, gây ồn ào. Và ưu tiên chọn nhạc nền (background music) du dương, dịu nhẹ thôi nhé.

 

1.10 Lập thời gian biểu nhất quán cho trẻ

Trẻ sơ sinh sẽ thức và ngủ liên tục trong suốt ngày lẫn đêm; nhưng nếu cha mẹ có thể hình thành một khuôn mẫu, lịch trình nhất quán trong thói quen của trẻ bằng cách tạo thói quen đi ngủ vào buổi tối vào thời điểm mà bé có dấu hiệu buồn ngủ.

Các thói quen thư giãn như, ví dụ như tắm; kể chuyện sau đó uống sữa trong phòng tối; có thể giúp trẻ bình tĩnh để sẵn sàng ngủ và ngủ lâu hơn vào ban đêm. Một khi con nhận ra thói quen, mẹ có thể chuyển giờ đi ngủ của bé đến một thời điểm phù hợp với mẹ.

Bên cạnh các mẹo giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm kể trên; mẹ tham khảo thêm một số mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon sau đây.

 

2. Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm

Về cơ bản, trẻ càng nhỏ, càng cần nhiều giờ để ngủ hơn. Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi cần 16-18 giờ/ngày để ngủ. Thông thường, bé sẽ thức rồi lại ngủ, sau mỗi 2-3 tiếng không phân biệt ngày hay đêm.

Thời gian ngủ sẽ giảm dần khi con lớn lên và bé cũng sẽ ngủ sâu và ngon hơn. Do vậy, cha mẹ không cần lo lắng, thay vào đó hãy cố gắng chăm sóc con thật tốt. Ngoài ra, để giúp bé ngủ ngon hơn; cha mẹ có thể tham khảo thực hiện những mẹo dân gian cho trẻ sơ sinh ngủ ngon rất đơn giản dưới đây.

(*) Lưu ý: Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm sau đây là những phương pháp truyền miệng, chưa có kiểm chứng và cơ sở khoa học mẹ nhé.

 

2.1 Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm: Làm gối đinh lăng

Cho bé gối đầu trên loại gối thảo dược cũng là một mẹo dân gian vô cùng hiệu quả giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn. Gối làm bằng đinh lăng là loại đáng chú ý nhất. Trên thị trường có bán sẵn loại gối này, tuy nhiên mẹ cũng có thể tự làm nó vì cách làm cũng khá đơn giản.

 

2.2 Đặt dao cùn ở đầu giường

Khi bé quấy khóc nhiều hoặc thường xuyên giật mình trong lúc ngủ; nhiều gia đình đã đặt dao cùn ở đầu giường. Đây là một mẹo dân gian cho bé ngủ ngon hiệu quả được đa số ba mẹ tin rằng sẽ giúp xua đuổi tà khí đang trêu chọc con. Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ sâu giấc này có tác dụng tương tự như đốt vía cho trẻ hay đeo vòng gỗ dâu tằm cho bé.

 

2.3 Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc: Đặt vỏ cam, chanh, quýt trong phòng ngủ

Các loại vỏ của họ nhà cam có chứa rất nhiều tinh dầu. Đây là hoạt chất giúp điều hòa lưu thông máu, thư thái tinh thần và con người sẽ dễ đi sâu vào giấc ngủ. Như vậy, các mẹ hãy lấy vỏ chanh/ bưởi hoặc quýt phơi khô rồi treo ở đầu giường hoặc góc phòng ngủ của bé.

 

2.4 Treo tỏi ở đầu giường

Theo tương truyền dân gian, dùng tỏi treo trong phòng sẽ giúp bé ngoan và ít quấy khóc hơn. Ba mẹ hãy treo một chùm tỏi ở đầu giường và dùng một túi dây rút có 1-2 tép tỏi đặt vào áo bé.

 

2.5 Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm: Dùng cành dâu tằm

Dâu tằm là loại cây có thể xua đuổi tà khí khi bé ngủ, qua đó giúp trẻ sơ sinh ngủ ngoan hơn. Theo quan niệm xa xưa, trẻ nhỏ còn non nớt; do đó dễ bị các thế lực tâm linh trêu trọc dẫn đến giật mình quấy khóc.

Vì vậy, nhiều ba mẹ đã đặt cành dâu tằm (càng tươi càng tốt) trong căn phòng ngủ để bé không bị quấy nhiễu lúc ngủ. Đây là mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và sâu giấc vào ban đêm được ưa chuộng.

 

2.6 Xông phòng bằng bồ kết hoặc tinh dầu

Sử dụng bồ kết hoặc tinh dầu để xông phòng cũng là một trong những mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm hiệu quả. Việc làm này không chỉ có tác dụng sát khuẩn, loại bỏ luồng khí xấu, mà còn giúp bé hết khóc và giật mình nửa đêm.

Ba mẹ hãy chuẩn bị chậu nước nóng đã có vài giọt tinh dầu chàm; hoặc một chậu than có vài quả bồ kết chín khói bốc lên rồi để trong phòng ngủ.

 

3. Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm từ thực phẩm

Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm (trên 6 tháng tuổi), mẹ có thể bổ sung cho bé một số loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon hơn.

  • Chuối.
  • Hạt sen.
  • Ngũ cốc.
  • Trứng luộc.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Các loại cá giàu omega-3 (Ví dụ như: cháo cá hồi)

Trên đây là những mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon vào ban đêm. Tùy vào tính cách, thời gian biểu của mỗi bé mà mẹ lựa chọn cách phù hợp nhất. Quan trọng nhất chính là tập thói quen ngủ nhất quán để bé dần thích nghi và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

BABY MOM WORLD - THẾ GIỚI CỦA MẸ VÀ BÉ


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng